GMT+7

Doanh nghiệp Nhật đổ hàng chục tỷ USD phát triển công nghệ ô tô

(TDB) - Các hãng xe Nhật như Toyota Motor, Nissan Motor, Honda Motor, Suzuki Motor và Mazda Motor đang dành ra ngân sách nghiên cứu và phát triển (R&D) lớn chưa từng có.

Doanh nghiệp Nhật đổ hàng chục tỷ USD phát triển công nghệ ô tô

Ảnh: UPI

Các hãng xe hàng đầu của Nhật có kế hoạch chi tiêu kỷ lục 2,95 nghìn tỷ yên, tương đương 26,8 tỷ USD vào các kế hoạch nghiên cứu và phát triển cho năm tài khóa 2018 trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu tăng cao và công nghệ thông tin được sử dụng ngày một nhiều trong ngành ô tô.
Phần lớn tiền sẽ được đầu tư để phát triển ô tô kết nối, xe tự lái, phương tiện chia sẻ và chạy điện - những thách thức này lớn đến nỗi các hãng ô tô đang cố gắng cạnh tranh để có thể đối đầu với các công ty công nghệ lớn có tiềm lực tài chính mạnh như Google.
Các hãng xe Nhật như Toyota Motor, Nissan Motor, Honda Motor, Suzuki Motor và Mazda Motor đang dành ra ngân sách nghiên cứu và phát triển (R&D) lớn chưa từng có. Ngân sách nghiên cứu của Mitsubishi Motors hiện lớn nhất từ năm 2003. Nếu tính cả ngân sách R&D của Subaru, tổng ngân sách nghiên cứu hẳn sẽ tăng khoảng 1,3 tỷ USD và như vậy có năm tăng thứ 2 liên tiếp.
Trong năm tài khóa hiện tại, Toyota đã dành ra 9,8 tỷ USD riêng cho hoạt động R&D. Hiện tại Toyota đang làm việc với nhiều đối tác. Trong tháng 3/2018, Toyota thông báo thành lập liên doanh với nhóm các nhà cung cấp phụ tùng bao gồm Denso và Aisin Seiki. Ba công ty này dự kiến sẽ dành ra 2,7 tỷ USD cho ngân sách R&D trong vài năm tới.
Toyota cũng đã cùng với Mazda và Denso thành lập một bộ phận riêng để phát triển các công nghệ cốt lõi phát triển các thiết bị điện. Suzuki và Subaru cũng tham gia vào chương trình này. Toyota ngoài ra cũng hợp tác với Panasonic để phát triển các loại pin. 
Các đối thủ Âu Mỹ đang chi tiêu mạnh tay vào hoạt động R&D hơn cả các công ty Nhật. Năm tài khóa 2017, ngân sách R&D của Volkswagen đạt 11,6 tỷ euro, tương đương 13,4 tỷ USD, gần tương đương với tổng ngân sách R&D của 7 hãng xe Nhật. 
Khi công nghệ thông tin được ứng dụng ngày một nhiều trong ngành ô tô, Alphabet – công ty mẹ của Google tiêu 16,6 tỷ USD cho hoạt động R&D trong năm ngoái, trong khi đó Apple chi tiêu vào hoạt động này ước khoảng 11,5 tỷ USD.
Những khoản chi tiêu trên bao gồm cả nhiều khoản không dành cho ngành ô tô, thế nhưng Chủ tịch của Toyota, ông Akio Toyoda, từng nói rằng chi tiêu của các công ty công nghệ vào phát triển ô tô thậm chí còn cao hơn vài lần so với chính các công ty ô tô.

TRUNG MẾN

Theo: BIzLIVE.vn

Tin khác

Bình luận

   

 

 

 

 

X
Nhấn vào để bình chọn