GMT+7

Giáo dục


Khởi nghiệp trong trường học: Rào cản kinh phí

Câu chuyện khởi nghiệp sớm không còn quá xa lạ với nhiều sinh viên, nhất là từ khi Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của Thủ tướng Chính phủ, ban hành ngày 30-10-2017, được triển khai. Hơn một năm qua, tinh thần khởi nghiệp đã được xới xáo không chỉ ở trường đại học mà còn cả ở trường phổ thông, song từ ý tưởng đến hiện thực là một chặng đường dài với nhiều rào cản, rõ nhất là vấn đề kinh phí.


Quản học sinh thời 4.0: Lấy giáo dục làm gốc

Học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong trường học không còn là hiện tượng xa lạ. Ngoài việc trao đổi, tìm kiếm thông tin, giải trí, các em cũng dành nhiều thời gian tham gia mạng xã hội như Facebook, Zalo… Tuy nhiên, tình trạng thiếu kĩ năng giao tiếp, nói tục văng bậy, kê kích, thậm chí nói xấu người thân, thầy cô bạn bè, đăng tải hình ảnh phản cảm, đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ và đòi hỏi sự chấn chỉnh, công tác giáo dục kĩ năng càng quyết liệt hơn.



Tư vấn du học: Cẩn trọng để tránh mất tiền oan

Trước nhu cầu du học ngày càng cao, nhất là tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, dịch vụ tư vấn về du học ngày càng phát triển. Tuy nhiên, lợi dụng sự nhẹ dạ, ít cập nhật thông tin của học sinh và gia đình, một số cơ sở làm dịch vụ tư vấn du học đã có nhiều mánh khóe để lừa đảo. Các cơ quan chức năng đã cảnh báo những người có nhu cầu du học nên cẩn trọng để tránh gặp rủi ro, mất tiền oan khi tìm hiểu dịch vụ này.


Chấn chỉnh vi phạm đạo đức nhà giáo: Lấy xây để chống

Hàng loạt vụ việc nhà giáo vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp ở một số địa phương thời gian qua, không chỉ khiến dư luận, phụ huynh học sinh bức xúc, mà còn là nỗi trăn trở của những người trong ngành Giáo dục. Thực tế cho thấy, việc răn đe, xử lý các vi phạm chỉ là giải pháp “chặt ngọn”. Với quan điểm lấy xây để chống, việc bồi dưỡng nhân cách, đạo đức thông qua việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học đang là giải pháp tích cực được triển khai trong toàn ngành.


Giảm độ khó, mức phân hóa phù hợp

Mới đây Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo thi THPT quốc gia 2019 của tất cả 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, hai bài tổ hợp Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên. Theo đánh giá của các giáo viên THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội, đề tham khảo đều tăng số lượng câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, chiếm 85 - 90%. Phần kiến thức lớp dưới chiếm tỷ lệ rất nhỏ, không quá 10% trên một môn và gần như chỉ rơi vào lớp 11. Riêng môn Ngữ văn, ngữ liệu nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12.



Đổi mới thi THPT quốc gia năm 2019: Tăng độ tin cậy, giảm “lỗ hổng” sai phạm

Thay vì giao cho các sở giáo dục và đào tạo chủ trì tổ chức toàn bộ các khâu của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, từ năm 2019, khâu chấm các bài thi trắc nghiệm sẽ được giao cho trường đại học chủ trì; các trường đại học, cao đẳng địa phương không được tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa bàn mình. Sự điều chỉnh này của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nhận được phản hồi tích cực với kỳ vọng có một kỳ thi quốc gia tăng độ tin cậy, giảm “lỗ hổng” sai phạm như đã từng xảy ra ở kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018.



Sổ liên lạc điện tử Pino: Chưa đáp ứng được nhu cầu thông tin

Được triển khai từ đầu năm học 2018 - 2019, phần mềm sổ liên lạc điện tử Pino được ngành Giáo dục Hà Nội kỳ vọng sẽ là sự đột phá trong việc áp dụng CNTT vào công tác quản lý dạy học. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, phần mềm này đã phát sinh một số bất cập.


Xu thế của giáo dục phổ thông trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0: “Bắt tay” với trường đại học

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức với ngành Giáo dục trong việc đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng, đáp ứng sự phát triển của xã hội thời hội nhập. Các trường phổ thông của Hà Nội đang từng bước điều chỉnh cách dạy học nhằm tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của xã hội. Trong đó, việc “bắt tay” với trường đại học là một cách thức mới của các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội cho thấy những tín hiệu mừng.


Thí sinh nên học nghề gì trong thời cuộc 4.0?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh đến việc làm của người lao động, không chỉ thay thế những công việc nặng nhọc mà cả những công việc đòi hỏi chuyên môn cao như luật sư, các nhà phân tích tài chính, bác sĩ, nhà báo, kế toán… cũng sẽ bị tự động hóa một phần.


Khủng hoảng giáo dục hay sự thổi phồng của truyền thông?

Việt Nam không thể là ngoại lệ khi đã và đang có những hiện tượng không mong muốn diễn ra trong giáo dục, nhưng lấy những hiện tượng cá biệt ấy để “vẽ” nên cả bức tranh của một nền giáo dục thì liệu có thực sự công bằng?