GMT+7

Giáo dục

Giáo dục đạo đức cho HS: Vai trò lớn của khoa học tâm lý giáo dục

Hàng ngày trên những trang báo, trên các phương tiện thông tin đại chúng những thông tin về tình trạng bạo lực được đưa hàng ngày đôi khi làm chúng ta giật mình, sửng sốt. Không ít những sự việc đau lòng đã xảy ra trong thế giới tuổi teen - thế hệ tương lai của đất nước.


Những thay đổi hữu ích cho học sinh Thủ đô

Hàng loạt sáng kiến của các thầy, cô giáo được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành điểm nhấn trong ngày xét Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” dành cho khối trung học cơ sở (THCS)




Khâu đột phá trong trao quyền tự chủ cho trường ĐH công lập

Khẳng định Hội đồng trường (HĐT) có sức hấp dẫn rất lớn đối với các hệ thống giáo dục ĐH khác nhau trên thế giới, TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), Ủy viên thường trực Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam – đồng thời đưa ra những khuyến nghị về nội dung này trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH.



Kỳ thi THPT quốc gia 2019 có gì mới?

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ sẽ tập trung, rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực và hạn chế bất cập xảy ra trong năm 2018 để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo tổ chức.


Giáo dục đại học Việt Nam hội nhập quốc tế 4.0

Mới đây, trong lễ khai giảng năm học mới tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh nhiệm vụ phát triển giáo dục đại học theo hướng đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp với thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư... 



Ổn định phương thức, siết chặt khâu chấm thi THPT quốc gia

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ giữ ổn định về phương thức tổ chức như năm trước và chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật để bảo đảm độ tin cậy cao hơn. Tuy nhiên, sự điều chỉnh ấy được triển khai ra sao, nhất là ở các khâu quan trọng, có tác động trực tiếp đến kết quả thi như đề thi, chấm thi, đang là thông tin khiến học sinh, phụ huynh và cả các thầy giáo, cô giáo mong đợi nhất thời điểm này.


Công khai chất lượng trung tâm ngoại ngữ, tin học: Thước đo để người học lựa chọn

Theo Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học ban hành kèm theo Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kể từ ngày 10-10-2018, các trung tâm phải công khai về chất lượng giáo dục thực tế, các điều kiện bảo đảm chất lượng và công tác thu, chi. Mục đích của việc này là để người học có thể căn cứ vào đây để lựa chọn nơi học, tránh tình trạng quảng cáo một đằng, thực thi một nẻo, ảnh hưởng đến quyền lợi của học viên.


Tăng đầu tư cho trường công lập khó khăn

Đợt khảo sát của HĐND TP Hà Nội mới đây cho thấy, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học và ở các địa phương không đồng đều. Hiện vẫn còn tình trạng quá tải số học sinh/lớp đối với một số trường ở các quận; thiếu cơ sở vật chất đối với một số trường ở các huyện. 



Thu - chi đầu năm học: Nỗi lo chưa giảm

Để hạn chế việc thu sai, từ ngày 18-9, việc vận động tài trợ cho nhà trường được quy định cụ thể tại Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT, gồm quy trình, nguyên tắc tự nguyện, minh bạch, không quy định mức tài trợ bình quân. Quy định này nhằm hướng dẫn các trường và là căn cứ để cơ quan quản lý giám sát việc triển khai… 


Sách giáo khoa dùng một lần: Liệu có lãng phí?

Trước tình trạng khan hiếm sách giáo khoa vào đầu năm học 2018-2019, nhiều ý kiến cho rằng có nguyên nhân từ việc sử dụng sách một lần. Cũng có ý kiến cho rằng, việc sử dụng như hiện nay là gây lãng phí. Theo suy luận, số lượng sách giáo khoa được phát hành mỗi năm học vào khoảng 100 triệu bản, việc không thể tái sử dụng sách đồng nghĩa với sự lãng phí một khoản tiền lớn... Tuy nhiên, trong thực tế, vấn đề này cần được xem xét từ nhiều góc độ.