GMT+7

Giáo dục


Ổn định phương thức, siết chặt khâu chấm thi THPT quốc gia

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ giữ ổn định về phương thức tổ chức như năm trước và chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật để bảo đảm độ tin cậy cao hơn. Tuy nhiên, sự điều chỉnh ấy được triển khai ra sao, nhất là ở các khâu quan trọng, có tác động trực tiếp đến kết quả thi như đề thi, chấm thi, đang là thông tin khiến học sinh, phụ huynh và cả các thầy giáo, cô giáo mong đợi nhất thời điểm này.


Công khai chất lượng trung tâm ngoại ngữ, tin học: Thước đo để người học lựa chọn

Theo Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học ban hành kèm theo Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kể từ ngày 10-10-2018, các trung tâm phải công khai về chất lượng giáo dục thực tế, các điều kiện bảo đảm chất lượng và công tác thu, chi. Mục đích của việc này là để người học có thể căn cứ vào đây để lựa chọn nơi học, tránh tình trạng quảng cáo một đằng, thực thi một nẻo, ảnh hưởng đến quyền lợi của học viên.


Tăng đầu tư cho trường công lập khó khăn

Đợt khảo sát của HĐND TP Hà Nội mới đây cho thấy, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học và ở các địa phương không đồng đều. Hiện vẫn còn tình trạng quá tải số học sinh/lớp đối với một số trường ở các quận; thiếu cơ sở vật chất đối với một số trường ở các huyện. 



Thu - chi đầu năm học: Nỗi lo chưa giảm

Để hạn chế việc thu sai, từ ngày 18-9, việc vận động tài trợ cho nhà trường được quy định cụ thể tại Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT, gồm quy trình, nguyên tắc tự nguyện, minh bạch, không quy định mức tài trợ bình quân. Quy định này nhằm hướng dẫn các trường và là căn cứ để cơ quan quản lý giám sát việc triển khai… 


Sách giáo khoa dùng một lần: Liệu có lãng phí?

Trước tình trạng khan hiếm sách giáo khoa vào đầu năm học 2018-2019, nhiều ý kiến cho rằng có nguyên nhân từ việc sử dụng sách một lần. Cũng có ý kiến cho rằng, việc sử dụng như hiện nay là gây lãng phí. Theo suy luận, số lượng sách giáo khoa được phát hành mỗi năm học vào khoảng 100 triệu bản, việc không thể tái sử dụng sách đồng nghĩa với sự lãng phí một khoản tiền lớn... Tuy nhiên, trong thực tế, vấn đề này cần được xem xét từ nhiều góc độ.



Phương pháp đào tạo nghề cần có sự thay đổi

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo trong các cơ sở dạy nghề đang là yêu cầu cấp thiết góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập.


Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên thời 4.0

Trong những năm gần đây, khái niệm “lớp học không tường”, “không gian học tập mở”, “học tập hợp tác, chia sẻ tương tác trực tuyến”…, được sử dụng khá nhiều trong các bài viết liên quan đến vấn đề học tập trong thế kỉ 21 của các nền giáo dục khác nhau.


Giáo dục đại học: Đào tạo phải gắn với thực tiễn

Ở thời điểm này, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 của các nhà trường cơ bản đã hoàn tất. Kỳ tuyển sinh năm nay khép lại với không ít âu lo khi điểm chuẩn của hầu hết các trường/ngành đều giảm. Vì vậy, đổi mới phương pháp đào tạo theo hướng gắn với thực tiễn, xóa tình trạng “dạy chay, học chay”, tạo ra “sản phẩm” đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động đang là việc cấp bách của các trường để tạo uy tín, hiệu quả bền vững.



Những điều ít biết về giáo dục Hà Nội 10 năm trước và sau hợp nhất

Từ 01/8/2008, sau khi sáp nhập thêm toàn bộ tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã của huyện Lương Sơn (Hòa Bình), thủ đô Hà Nội có 29 quận huyện, thành phố (thị xã) và 576 xã, phường và thị trấn. Số cơ sở giáo dục tăng gấp đôi, nhưng trình độ giáo dục không đồng đều giữa các cấp học, khu vực vừa là cơ hội, vừa có nhiều thách thức trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo quản lý ngành.


5 cơ hội lớn của giáo dục ĐH Việt Nam

5 cơ hội lớn của giáo dục đại học Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế được ông Nguyễn Thanh Nhã (Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) chia sẻ trong tham luận tại Hội thảo giáo dục 2018 tổ chức mới đây tại Hà Nội.


Đào tạo nguồn nhân lực đủ sức làm chủ công nghệ

Trong công cuộc xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, Hà Nội xác định nguồn lực con người giữ vai trò quyết định. Thành phố đã, đang và sẽ triển khai nhiều phần việc cụ thể với tinh thần quyết liệt nhằm đào tạo nguồn nhân lực đủ sức làm chủ những thành tựu mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. 


Giáo dục - gắn học với hành!

Hôm nay 5-9, cùng với cả nước, hơn 100.000 nhà giáo và 1,9 triệu học sinh Thủ đô chính thức bước vào năm học 2018-2019 với quyết tâm tiên phong trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TƯ. Mục tiêu là giáo dục toàn diện, gắn học với hành giúp học sinh vững kiến thức, giỏi vận dụng, có phẩm chất đạo đức, nếp sống văn minh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển Thủ đô, đất nước.