GMT+7

Giáo dục

Phương pháp đào tạo nghề cần có sự thay đổi

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo trong các cơ sở dạy nghề đang là yêu cầu cấp thiết góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập.


Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên thời 4.0

Trong những năm gần đây, khái niệm “lớp học không tường”, “không gian học tập mở”, “học tập hợp tác, chia sẻ tương tác trực tuyến”…, được sử dụng khá nhiều trong các bài viết liên quan đến vấn đề học tập trong thế kỉ 21 của các nền giáo dục khác nhau.


Giáo dục đại học: Đào tạo phải gắn với thực tiễn

Ở thời điểm này, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 của các nhà trường cơ bản đã hoàn tất. Kỳ tuyển sinh năm nay khép lại với không ít âu lo khi điểm chuẩn của hầu hết các trường/ngành đều giảm. Vì vậy, đổi mới phương pháp đào tạo theo hướng gắn với thực tiễn, xóa tình trạng “dạy chay, học chay”, tạo ra “sản phẩm” đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động đang là việc cấp bách của các trường để tạo uy tín, hiệu quả bền vững.



Những điều ít biết về giáo dục Hà Nội 10 năm trước và sau hợp nhất

Từ 01/8/2008, sau khi sáp nhập thêm toàn bộ tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã của huyện Lương Sơn (Hòa Bình), thủ đô Hà Nội có 29 quận huyện, thành phố (thị xã) và 576 xã, phường và thị trấn. Số cơ sở giáo dục tăng gấp đôi, nhưng trình độ giáo dục không đồng đều giữa các cấp học, khu vực vừa là cơ hội, vừa có nhiều thách thức trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo quản lý ngành.


5 cơ hội lớn của giáo dục ĐH Việt Nam

5 cơ hội lớn của giáo dục đại học Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế được ông Nguyễn Thanh Nhã (Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) chia sẻ trong tham luận tại Hội thảo giáo dục 2018 tổ chức mới đây tại Hà Nội.


Đào tạo nguồn nhân lực đủ sức làm chủ công nghệ

Trong công cuộc xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, Hà Nội xác định nguồn lực con người giữ vai trò quyết định. Thành phố đã, đang và sẽ triển khai nhiều phần việc cụ thể với tinh thần quyết liệt nhằm đào tạo nguồn nhân lực đủ sức làm chủ những thành tựu mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. 


Giáo dục - gắn học với hành!

Hôm nay 5-9, cùng với cả nước, hơn 100.000 nhà giáo và 1,9 triệu học sinh Thủ đô chính thức bước vào năm học 2018-2019 với quyết tâm tiên phong trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TƯ. Mục tiêu là giáo dục toàn diện, gắn học với hành giúp học sinh vững kiến thức, giỏi vận dụng, có phẩm chất đạo đức, nếp sống văn minh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển Thủ đô, đất nước.


Thi cử và đổi mới giáo dục

Đầu năm học mới, trước những “hạt sạn” trong ngành giáo dục khiến dư luận hoang mang, TS. Hoàng Ngọc Vinh đã chia sẻ với Báo TG&VN về những đổi mới trong giáo dục thời gian qua.


Giáo viên chủ nhiệm - Nhà tư vấn tâm lý học đường

Đối với học sinh trong thời đại 4.0, giáo viên (GV) chủ nhiệm là những nhà tư vấn tâm lý, là những nhà giáo dục. Nhiều thầy cô đã làm thay đổi học sinh, khiến các em cũng tâm huyết đồng hành cùng thầy cô và nhà trường đi theo con đường giáo dục hiện đại, nhân văn - phong cách giáo dục luôn hướng về học sinh, hướng về sự phát triển hạnh phúc của các em.


Thấy gì từ mô hình giáo dục ĐH của Mỹ

Hệ thống giáo dục Mỹ rất linh hoạt cho phép sinh viên thay đổi ngành học chính bất cứ lúc nào; các trường đại học Mỹ có quyền tự chủ rất lớn; chất lượng kiểm định giáo dục rất cao... Đó là một số điều đáng chú ý trong mô hình giáo dục đại học của Mỹ.



Hà Nội công bố 5 điểm mới trong năm học 2018-2019

Đến thời điểm này, 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Thống nhất phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới, Sở GD&ĐT Hà Nội đồng thời cho biết những điểm mới ngành Giáo dục sẽ triển khai trong năm học này.



Nâng cấp cơ sở vật chất trường học, bổ sung trang thiết bị cho năm học mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo khẩn trương hoàn thành việc bổ sung trang thiết bị dạy học, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, ưu tiên các hạng mục như phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, phấn đấu bước vào năm học mới, các trường học có nhà vệ sinh và công trình nước sạch đảm bảo yêu cầu.