GMT+7

Giáo dục

Thay đổi căn bản về quản lý, quản trị đại học

PGS.TS Hoàng Văn Cường – Đại biểu Quốc hội khóa 14, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân - cho rằng: Thành công lớn nhất của dự thảo Luật Giáo dục đại học lần này là thay đổi một cách căn bản về quản lý nhà nước giáo dục đại học và quản trị đại học.


"Rút" khỏi bộ GD&ĐT, trường đại học có lợi gì?

Bộ GD&ĐT yêu cầu 3 trường là ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội xây dựng đề án không trực thuộc cơ quan chủ quản bộ GD&ĐT. Việc "rút" ra khỏi Bộ, các trường sẽ có lợi gì?

Theo ông Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, việc các trường rút ra khỏi bộ chủ quản sẽ giúp họ chủ động hơn trong công tác nhân sự, hợp tác quốc tế, chương trình đào tạo… đây là một phần trong việc tự chủ đại học theo tinh thần Nghị quyết 77 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giao dục ĐH công lập.


Đại học không phải là con đường duy nhất để thực hiện ước mơ

Nhằm cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Giáo dục đào tạo Australian về Giáo dục nghề nghiệp, chiều 31/5, tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TBXH) phối hợp cùng Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm “Giáo dục nghề nghiệp – con đường dẫn đến sự nghiệp mơ ước”. Thông điệp của chương trình gửi tới bạn trẻ, đại học không phải là con đường duy nhất để có công việc ổn định và thành công, nếu chúng ta đam mê, nỗ lực với một nghề và khi đã tinh thông với nghề, chúng ta sẽ được xã hội tôn vinh, thu nhập ổn định và mở ra nhiều con đường dẫn đến sự nghiệp mơ ước.



Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Những điều cần nhớ trước giờ “G”

Một tuần nữa, gần 95.000 học sinh trên địa bàn Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019. Với việc chọn ra 66% số học sinh trong tổng số học sinh tốt nghiệp THCS để tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, đây là kỳ thi có tính cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các em phải thận trọng trong từng phần việc. Bởi thế, ngoài ôn tập tốt, việc ghi nhớ những quy định liên quan là điều không thể bỏ qua trước kỳ thi.


Giá dịch vụ đào tạo: Mấu chốt vẫn là nâng cao chất lượng đào tạo

Liên quan “giá dịch vụ đào tạo” được nêu trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với nội hàm của thuật ngữ. Tuy nhiên, cũng cần nghiên cứu xem xét nên để thuật ngữ là “học phí” hay “giá dịch vụ đào tạo”.



Thủ tướng: Sớm đưa khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy đại học

Kết luận phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo và Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị sớm đưa vào chương trình giảng dạy của các trường vấn đề khởi nghiệp một cách sâu sắc và thực tế hơn. Ươm mầm khởi nghiệp là một mục tiêu của đại học.



Nâng cao năng lực quản lý - bắt đầu từ đổi mới tư duy

“Văn hóa quản lý thể hiện phẩm chất và năng lực của người lãnh đạo - hiệu trưởng nhà trường. Xây dựng văn hóa quản lý chính là nâng cao năng lực, hiệu quả làm việc của hiệu trưởng - yếu tố quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường trong bối cảnh hiện nay” - đó là chia sẻ của PGS.TS Trần Thị Minh Hằng, Trưởng phòng Đào tạo sau ĐH, Học viện Quản lý Giáo dục.



Ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học trước năm học mới

Gần 1.000 cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh, nhân viên, phụ huynh của các trường phổ thông trên địa bàn TP. Hà Nội đã được khảo sát nhằm đánh giá khung quy tắc ứng xử trong nhà trường phổ thông, làm cơ sở thực tiễn cho việc điều chỉnh và hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học.


Tuyển sinh vào lớp 6: Phụ huynh “nhấp nhổm” chờ phương án tuyển sinh trường điểm

Năm 2018, cuộc đua cho con vào lớp 6 trường chuyên lớp chọn tại Hà Nội được đánh giá khó hơn cả thi đại học vẫn chưa hề “giảm nhiệt”, tính đến thời điểm này độ “nóng” lại càng tăng thêm. Bởi hiện tại nhiều trường chưa chốt phương án tuyển sinh, đã vậy có trường lại thay đổi "xoành xoạch" phương thức tuyển sinh khiến phụ huynh, học sinh trở tay không kịp. 



Chương trình mới: giảm môn học, tiết học lẫn kiến thức kinh viện

Chương trình giáo dục phổ thông mới được thiết kế theo quy trình lấy mục tiêu giúp học sinh hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi làm cơ sở quan trọng để lựa chọn và khai thác kiến thức. Vì vậy, chương trình giáo dục phổ thông mới giảm tải rõ rệt so với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.