GMT+7

Kinh tế

Ngành dệt may: Đổi mới để tăng trưởng

XK dệt may vẫn dựa trên sản xuất gia công với nòng cốt nhân công giá rẻ, tuy nhiên, đây không còn là lợi thế của ngành khi Cách mạng công nghiệp 4.0 với công nghệ tự động hóa cao đang tạo ra một trào lưu sản xuất mới. 



Xuất khẩu trái cây: Lợi thế mong manh

Là quốc gia có thế mạnh về nông sản, nhưng hiện xuất khẩu (XK) trái cây của Việt Nam chiếm chưa đến 1% thị phần thế giới. Dù đã nỗ lực mở cửa thị trường XK, nhưng giá trị đem lại vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Yếu về chế biến đang là "nút thắt" của ngành hàng này.


Hiệp định TFA giúp tiết kiệm gần 2 ngày thông quan hàng xuất khẩu

Việc thực hiện đầy đủ Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của WTO (TFA) có thể giảm trung bình 14,3% chi phí giao dịch, thúc đẩy tăng trưởng thương mại toàn cầu lên tới 1.000 tỷ USD/năm, có khả năng tiết kiệm gần 2 ngày thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu.


Truy xuất nguồn gốc: Nâng tầm giá trị nông sản Việt

Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới và cùng với sự vận động của thị trường, yêu cầu đối với hàng hoá của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn theo hướng tìm hiểu sâu về quy trình sản xuất. Truy xuất nguồn gốc, theo đó, ngày càng là yêu cầu lớn hơn cho doanh nghiệp (DN) trong việc nâng cao giá trị hàng hóa, đặc biệt là nông sản xuất khẩu.



Chắp cánh cho đặc sản "tiến vua" ra thế giới

Nhãn lồng Hưng Yên là đặc sản không ai không biết tiếng. Thế nhưng, những nỗ lực để loại quả “tiến vua” luôn được bảo tồn và phát huy giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử cũng như từng bước tiến ra thế giới, thì không phải ai cũng biết. Từ ngày 15-8, sản vật này đã có mặt trên các chuyến bay của Vietnam Airlines trong nỗ lực đưa những hương vị thuần Việt đến với bạn bè khắp năm châu...


Một số mặt hàng xuất khẩu có nguy cơ bị tăng thuế do EU áp dụng cơ chế tự vệ ngưỡng

Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu, một số mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất 0%, tuy nhiên phải chịu sự điều chỉnh của cơ chế tự vệ ngưỡng, do đó các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng cần theo dõi và lưu ý tình hình, nhất là những mặt hàng có nguy cơ tăng thuế nếu bị vượt ngưỡng. 



Giảm giá nhà ở tại TP Hồ Chí Minh: Điều tiết bằng cơ chế, chính sách

TP Hồ Chí Minh đề ra mục tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người đến năm 2020 của toàn thành phố tăng lên 19,8m2/người. Để đạt được điều này, TP Hồ Chí Minh đang điều tiết bằng cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phân khúc nhà ở với giá cả phù hợp cho đối tượng bình dân.


Chỉ dẫn địa lý sản phẩm: “Cây đũa thần” xin chớ bỏ quên

Chỉ dẫn địa lý (CDĐL), từ lâu đã được coi là một trong những công cụ hữu hiệu bảo vệ và giúp nông sản Việt bay xa. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, mặc dù được coi là “chiếc đũa thần” nâng giá trị thương hiệu nông sản đặc trưng tại các địa phương. Nhưng xét một cách tổng thể, nhiều CDĐL vẫn còn bị bỏ quên, gây lãng phí…



Algeria- thị trường tiềm năng cho xuất khẩu gạo Việt

Algeria không sản xuất lúa gạo nên mặt hàng này gần như được nhập khẩu 100%. Số lượng gạo nhập khẩu của Algeria khoảng 100.000 tấn/năm, chiếm trên 1% trong cơ cấu tiêu dùng lương thực của nước này. Trong tổng số gạo nhập khẩu của Algeria, gạo đồ chiếm tỷ trọng 25%.



Phòng vệ thương mại: Chủ động để thành công

Việt Nam mới chỉ khởi kiện 9 vụ đối với hàng hóa nước ngoài nhập khẩu (NK) có các hành vi cạnh tranh không lành mạnh nhưng đã nhận tới 130 vụ việc về phòng vệ thương mại (PVTM) ở thị trường xuất khẩu (XK). Làm gì để kháng kiện và khởi kiện PVTM thành công, góp phần bảo vệ sản xuất trong nước đang là vấn đề được quan tâm.