GMT+7

Việc Uber sáp nhập vào Grab: những xáo trộn thị trường trong ngắn hạn

(TDB) - Từ vị thế vượt trội về công nghệ lẫn thị phần tại Việt Nam, Uber đã dần suy giảm sức mạnh và chính thức bị Grab thâu tóm. Thương vụ được đánh giá là thuộc dạng lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, đang phá vỡ thế chân vạc trong cuộc cạnh tranh Uber, Grab và taxi truyền thống,... Việc sáp nhập này đang gây ra những xáo trộn thị trường, nhưng chỉ trong ngắn hạn.

Trên thực tế, khi cùng song song tồn tại, nhiều cuộc đua “phá giá”, “ưu đãi khủng” cho cả lái xe lẫn khách hàng được hai bên đưa ra để giành thị phần, lôi kéo tài xế. Do đó, khi Grab mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, đổi lại Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần tại Grab, nhiều người dự đoán các chiến dịch khuyến mại khủng, giá cước rẻ sẽ biến mất.


Ảnh minh hoạ

Theo đánh giá của giới chuyên gia, thương vụ sáp nhập này phía thiệt thòi nhiều nhất có thể là người tiêu dùng và giới tài xế. Lý do là các mã giảm giá và các ưu đãi khác có thể bị cắt giảm khi sức cạnh tranh trên thị trường này không còn, chưa kể dễ dẫn đến tình trạng độc quyền, tự xác định giá.

Ở góc độ taxi công nghệ, khi mà trước đây có hai doanh nghiệp nhưng nay chỉ còn mình Grab sẽ xảy ra tình trạng độc quyền, làm nảy sinh nhiều hệ lụy. Khi chỉ còn Grab, khách hàng muốn sử dụng taxi công nghệ phải chấp nhận giá do nhà cung cấp dịch vụ đưa ra, do đó, họ sẽ chiếm nhiều ưu thế khi cạnh tranh với các hãng taxi ở Việt Nam. Và với sức ép càng lớn từ Grab sau khi thâu tóm Uber, các hãng taxi ở Việt Nam sẽ chịu sự cạnh tranh rất lớn.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, cũng không nên quá lo lắng về việc Grab sẽ độc quyền. Một số doanh nghiệp taxi truyền thống như: Mai Linh, Vinasun, Thành Công cũng đã xây dựng phần mềm để cạnh tranh lại với Grab. Vấn đề là các doanh nghiệp phải xây dựng một phần mềm đủ mạnh để có thể cạnh tranh. Hiện tại, hầu như doanh nghiệp nào cũng có App phần mềm của riêng mình. Tuy nhiên, nguyên nhân những App này chưa đủ sức cạnh tranh với Uber, Grab là do taxi truyền thống phải chịu nhiều điều kiện kinh doanh như: bảo hiểm, đăng kiểm, thuế khám sức khỏe cho lái xe nên không còn đủ sức khuyến mại cho khách hàng.

Như vậy, để khách hàng lẫn lái xe không bị thiệt, vai trò của cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ Giao thông vận tải rất quan trọng. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện thể chế, đặc biệt là việc thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và vận tải ôtô. Cần xác định Grab là dịch vụ vận tải thay vì là một ứng dụng thuần công nghệ. Mặt khác, Nhà nước phải bảo đảm việc tạo ra môi trường công bằng giữa Grab và các hãng taxi khác để cùng cạnh tranh lành mạnh với nhau. Nếu lợi dụng vị thế độc quyền mà Grab tăng phí thì người đi xe sẽ sử dụng phương tiện thay thế khác.

Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động, cho phép người dùng tiếp cận vào mạng lưới giao thông đường bộ và đại lý lớn nhất khu vực với hơn 5 triệu đối tác tài xế và đại lý. Grab hiện đang cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy hai bánh, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á. Grab không chỉ muốn thống nhất thị trường taxi công nghệ mà còn mở ra dịch vụ mới (giao nhận thức ăn GrabFood), làm cho không chỉ doanh nghiệp vận tải lo lắng mà chính các doanh nghiệp vận chuyển thức ăn nhanh trên thị trường Việt Nam hiện nay cũng sẽ đau đầu vì bị cạnh tranh quyết liệt, lo mất thị trường.

 

Hương Lan

Tạp chí Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội, số tháng 4/2018

 

 

Tin khác

Bình luận

   

 

 

 

 

X
Nhấn vào để bình chọn